Kiểm tra các chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2017

19:51, 17/08/2017 [GMT+7]

    Chiều 16/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia (CT MTQG) giai đoạn 2016 – 2020 do ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo, Bộ LĐ,TB&XH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Phú Yên để kiểm tra việc thực hiện các CT MTQG trong năm 2017. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó CT UBND tỉnh Trần Hữu Thế và đại diện các Sở, ban, ngành liên quan.

Ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo, Bộ LĐ,TB&XH phát biểu tại hội nghị
Ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo, Bộ LĐ,TB&XH phát biểu tại hội nghị

 

    Theo báo cáo của Ban chỉ đạo các CT MTQG tỉnh, tổng vốn ngân sách Trung ương giao thực hiện các CT MTQG trong năm 2017 là gần 186,4 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư là 140 tỷ, vốn sự nghiệp gần 46,4 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp đối với CT MTQG Xây  dựng nông thôn mới là 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương sử dụng một phần vốn đối ứng từ ngân sách huyện, xã, lồng ghép với các nguồn vốn, dự án khác để nâng cao hiệu quả các chương trình. Đối với CT MTQG Xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có thêm 4 xã đạt 19/19 tiêu chí. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát, có 4/31 xã đã được công nhận Nông thôn mới không giữ vững một số tiêu chí. Đối với CT MTQG giảm nghèo bền vững, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo gồm chính sách khám chữa bệnh, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ vay tín dụng, hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn đều được thực hiện đảm bảo. Các chương trình, dự án khác như chương trình  135, 30a,… cũng được tích cực triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc Trung ương chậm phân bổ các nguồn vốn, một số nội dung đầu tư chưa có hướng dẫn cụ thể và  một số các bất cập, hạn chế ở địa phương đã khiến việc thực hiện các CT MTQG còn khó khăn, tiến độ giải ngân các nguồn vốn còn chậm.

    Phát biểu tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Quốc gia về Giảm nghèo, Bộ LĐ,TB&XH Ngô Trường Thi ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện các CT MTQG của tỉnh thời gian qua. Đồng thời đề nghị tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở địa phương, cố gắng đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn từ đây đến cuối năm. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đoàn ghi nhận và sẽ đề xuất lên các Bộ, ngành Trung ương để có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới./.

Hồng Thủy  -  Lê Hùng