8/3 về với mẹ

20:27, 08/03/2020 [GMT+7]

 

8/3 về với mẹ
8/3 về với mẹ

 

Tháng Ba về, tháng có ngày 8/3 - ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam, nhiều người con xa nhà lại hướng về mẹ. Với nhiều người, mẹ không chỉ là tổ ấm để trở về mà mẹ còn chính là người truyền lửa, là động lực cho mọi thành công trong cuộc sống. 

Ngày Tết cũng như ngày thường, mấy chị em hàng xóm lại đến nhà bà Liên để nằm “nhờ” chiếc giường đá muối này. Đây là món quà của con bé “chuột”- con gái bà Liên, hiện đang làm biên tập viên truyền hình ở Sài Gòn gửi về cho mẹ. Sau thời gian sử dụng, thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt, giảm nhức mỏi, tinh thần minh mẫn, bà Liên liền rủ mấy chị em gần nhà đến cùng nằm. Nhiều người nằm rồi ghiền, cũng về xin con cái mua cho một chiếc giường giống vậy.

Nhiều người nhận xét, con bé “chuột”- Ngô Như Quỳnh giống hệt mẹ  từ tính nhanh nhẹn, tháo vát và đặc biệt thởi lởi vô cùng. Nghe đâu, Quỳnh ở Sài Gòn thành đạt lắm, nhưng về quê gặp người lớn là chào, rồi năm nào cũng tặng mấy trăm ký gạo, tặng tiền cho người già neo đơn và gia đình khó khăn trong xã... Đến cả cái giường đá muối dùng tốn điện lắm, mà mẹ con Quỳnh cũng cứ mời mọi người đến nằm không, chẳng chịu lấy tiền…

Bà Liên cũng như mọi bà mẹ khác, luôn tự hào về con mình dẫu chúng có thành công hay vấp váp. Cuộc đời bà góa bụa từ khi mới hơn 40 tuổi, một mình vừa làm cha vừa làm mẹ nuôi dạy bốn đứa con khôn lớn, thành tài. Từ khi các con còn nhỏ, vì mưu sinh, bà chẳng thể bao bọc chúng như những gia đình khác. Lớn lên một chút, bà lại khuyến khích con tự lập, tự trải nghiệm với đời, mẹ chỉ là người đứng đằng sau hỗ trợ và đỡ đần. May mắn vì đứa nào cũng có chí, biết tự vươn lên.  

Với Ngô Như Quỳnh và những anh chị em khác, những lúc mỏi gối chồn chân với cuộc sống cơm áo, họ lại trở về nơi mình thuộc về - đó là nhà của Mẹ, để được sống lại trong không gian quen thuộc chất chứa những hoài niệm xưa cũ, được hít hà mùi khói bên bếp lửa hồng... Những lúc ấy, họ hầu như không còn tính toán chuyện được - mất những gì, bởi chỉ cần đã sống hết mình với những nỗ lực không ngừng nghỉ, để khi trở về vẫn còn mẹ kề bên, được cảm nhận sự yêu thương thì những được - mất ngoài kia bỗng trở nên nhẹ nhàng hết thảy...

Ngọc Hiền- Đức Hưng