Tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ môi trường

21:12, 25/03/2021 [GMT+7]

 

Tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ môi trường
Tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ môi trường

 

Khí hậu ngày một biến đổi khó lường, dịch bệnh diễn biến phưc tạp; tiết kiệm năng lượng chính là con đường ngắn nhất trong mọi thời điểm giúp loài người “giảm tải” sự ô nhiễm trong quá trình sản xuất ra môi trường.

Thay vì làm việc vào ca ngày, những công nhân bộ phận băng chuyền của công ty cổ phần thủy sản Tôm Vàng, khu công nghiệp An Phú chuyển sang làm việc vào ca đêm vào thời gian thấp điểm. Sự thay đổi này của doanh nghiệp không phải do số lượng đơn hàng tăng nhanh mà đây là cách doanh nghiệp thực hiện để giảm bớt chi phí tiền điện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Và người lao động cũng sẵn sàng chia sẻ khó khăn này cùng doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần May An Hưng, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng ngàn công nhân lao động trong tỉnh. Ngoài tận dụng ánh sáng tự nhiên, sử dụng bóng điện tiết kiệm, bố trí dãy làm việc thông thoáng, đơn vị này đã đưa vào hoạt động hệ thống điện mặt trời tại 2 nhà xưởng gồm An Thịnh và Vet ston với công suất từ 2 đến hơn 2,7 MW/nhà máy. Theo đại diện Công ty An Hưng, mỗi MW điện mặt trời đã và đang giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30-40% chi phí điện năng so với trước. Một lý do khác nhưng được xem là động lực dài hạn cho điện mặt trời áp mái nhà xưởng là nhu cầu xây dựng thương hiệu để làm ăn với đối tác nước ngoài. Hầu hết các đối tác hiện rất quan tâm đến năng lượng xanh, bền vững nhất là khách hàng đến từ Châu Âu, Mỹ.

Còn tại khách sạn KaYa, vỏ các loại cam, bưởi, chanh và cánh hoa thay vì bỏ đi thì được giữ lại để tái chế thành nước rửa chén, lau sàn, lau kính… Với việc chế tạo thành công các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường, khách sạn đã ngưng sử dụng một số loại hóa chất tẩy rửa, vừa đảm bảo sức khỏe người sử dụng, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất.

Bảo vệ môi trường chính là kết quả của hành động tiết kiệm năng lượng. Hành động này không chỉ thể hiện nét đẹp văn hoá của con người mà cao hơn, đó là trách nhiệm trước cộng đồng xã hội vì một môi trường sống “xanh”. Tại Việt Nam, Giờ Trái đất kêu gọi tất cả mọi người cùng “Lên tiếng vì thiên thiên”, tập trung vào hai chủ đề Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính và Không còn rác thải nhựa trong môi trường tự nhiên. Thực hiện tiết kiệm năng lượng, qua 12 năm triển khai hoạt động Giờ trái đất, tỉnh ta đã tiết kiệm được trên 4 triệu kWh.

Tiết kiệm năng lượng từ ý thức đến hành động - vừa là nét đẹp văn hóa, vừa là cách thiết thực và hiệu quả nhất góp phần bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta./.

Đặng Dự - Như Nguyện