Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương "vừa yên bình, vừa giàu có"

09:00, 13/11/2023 [GMT+7]

 

Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương “vừa yên bình, vừa giàu có”
Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương “vừa yên bình, vừa giàu có”

“So với cách đây 5 năm, Phú Yên đã có sự chuyển mình tích cực và tiến bộ, không gian phát triển mở rộng, giàu tiềm năng và chắc chắn sẽ phát triển trong thời gian đến”. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại buổi làm việc với BTV Tỉnh uỷ Phú Yên về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay diễn ra vào chiều 10/11. Tham dự buổi làm việc về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước; Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hoà An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Đại Dương cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đến nay, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, song, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, tỉnh Phú Yên đã đạt được những kết quả quan trọng. Sau Đại hội, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 14 chương trình hành động, quy định, nghị quyết để cụ thể hóa thực hiện. Đến nay, có 11/15 chỉ tiêu thực hiện tốt và có khả năng đạt Nghị quyết Đại hội đề ra. Bên cạnh những việc lớn mang tính định hướng, thể hiện tư duy dài hạn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn những việc khó, tồn tại, điểm nghẽn từ nhiều năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng của địa phương, như Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Khu Kinh tế Nam Phú Yên; định hướng đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển tỉnh...

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn công tác Trung ương đánh giá cao những kết quả về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh mà Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đặc biệt, tập thể Thường trực, BTV Tỉnh uỷ đã đoàn kết, thể hiện nỗ lực quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, đặc biệt ở các huyện miền núi, địa bàn giáp ranh với các tỉnh Tây nguyên; đời sống bà con nhân dân không ngừng được nâng cao…

Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương “vừa yên bình, vừa giàu có”
Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương “vừa yên bình, vừa giàu có”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Phú Yên đã đạt được trong thời gian qua. So với cách đây 5 năm, Phú Yên đã có sự chuyển mình tích cực và tiến bộ, không gian phát triển mở rộng, cảm nhận được không khí của một khu vực đang phát triển, giàu tiềm năng và chắc chắn sẽ phát triển trong thời gian đến. Tuy nhiên, Phú Yên là tỉnh có xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế nhỏ, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Phú Yên phải nỗ lực và quyết tâm cao hơn nữa.

          Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, Tỉnh uỷ Phú Yên cần tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.  Phú Yên có nhiều lợi thế về du lịch, là vùng đất có chiều sâu văn hoá, lịch sử; con người cần cù, chịu khó… nếu phát huy tốt các tiềm năng này sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển. Muốn làm được điều này, quy hoạch tỉnh phải sớm được phê duyệt để triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng, từ đó thu hút mạnh mẽ đầu tư, nhất là những dự án lớn, mang tầm chiến lược.

Về công tác xây dưng Đảng và hệ thống chính trị, Chủ tịch nước yêu cầu Đảng bộ tỉnh cần tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng từ tỉnh đến cấp xã, phường. Trước hết, phải nâng cao năng lực cụ thể hoá các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng phù hợp với tình hình thực tiễn, để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; nâng cao năng lực dự báo và đánh giá tình hình, đánh giá phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng giàn trải, không mang lại hiệu quả.

Nhấn mạnh tỉnh Phú Yên là địa phương có vị trí chiến lược, giáp ranh với các tỉnh Tây Nguyên, có hơn 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý Tỉnh uỷ cần tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt quan tâm công tác dự báo, nắm bắt tình hình để giải quyết các vấn đề từ sớm, từ xa, không để bị động bất ngờ. Gắn bó chặt chẽ giữa bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn… Từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020 – 2025, cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên phải đoàn kết, nỗ lực với quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra, xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành vùng đất “vừa yên bình, vừa giàu có”.

Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương “vừa yên bình, vừa giàu có”
Xây dựng Phú Yên trở thành địa phương “vừa yên bình, vừa giàu có”

Thay mặt Tỉnh uỷ Phú Yên, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Đại Dương bày tỏ niềm vui mừng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Phú Yên khi được đón tiếp Chủ tịch nước và Đoàn công tác của Trung ương về thăm và làm việc tại Phú Yên. BTV Tỉnh uỷ nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của Chủ tịch nước tại buổi làm việc hôm nay để nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Nguyễn Hiền – Quốc Hoàn