Bảo tồn làng nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một

06:20, 15/04/2024 [GMT+7]

 

Bảo tồn làng nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một
Bảo tồn làng nghề truyền thống đang có nguy cơ mai một

 Thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề, làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế và công nghiệp hiện đại, nhu cầu tiêu dùng thay đổi… làm cho một số nghề truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức, thậm chí có nguy cơ mai một.

Ông Phan Văn Tường, một trong những hộ nhiều năm gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm ở thôn Mỹ Thạnh Tây, xã Hoà Phong, huyện Tây Hoà chia sẻ, những năm gần đây giá trị kinh tế không cao, đầu ra bấp bênh nên người dân khó duy trì nghề trồng dâu nuôi tằm, đành chuyển đổi canh tác để tăng thu nhập. Tuy nhiên ông vẫn cố bám trụ với nghề, muốn níu giữ nét truyền thống của quê hương. Hy vọng sắp tới, nghề này sẽ được khôi phục.

Năm 2007, làng nghề trồng dâu nuôi tằm Mỹ Thạnh Tây, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa được UBND tỉnh công nhận, qua đó nâng cao vị thế làng nghề, tăng thu nhập cho người dân, góp phần gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống theo hướng bền vững. Thế nhưng trong 2 năm trở lại đây, làng nghề này đang đứng trước nguy cơ mai một, hiện chỉ có 8 hộ theo nghề. Trước thực trạng này, UBND xã Hoà Phong phối hợp HTX KDDV Hoà Phong mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ KHKT trong việc trồng dâu và nuôi tằm nhằm đem lại thu nhập ổn định cho bà con xã viên.

Để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đề án Khôi phục phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025. Toàn tỉnh nỗ lực khôi phục, bảo tồn 10 làng nghề có nguy cơ mai một; ít nhất 10 sản phẩm làng nghề tham gia Chương trình OCOP và được gắn sao, đồng thời xây dựng thương hiệu 5 làng nghề.

   Được biết, thời gian qua sản phẩm rượu tằm là đặc sản của làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đây cũng là hướng đi đúng, phù hợp với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại của tỉnh nhà./.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm