SÔNG HINH: PHÁT TRIỂN CÂY SẦU RIÊNG TRÊN ĐẤT NÚI

08:26, 25/08/2023 [GMT+7]

Sau hơn 6 năm trồng và chăm sóc, cây sầu riêng trên đất Sông Hinh đang bước vào mùa thu hoạch chính vụ. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật cộng với điều kiện tự nhiên phù hợp cây sầu riêng đang mang về hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Sầu riêng Sông Hinh được khách hàng đánh giá không hề thua kém các thương hiệu sầu riêng nổi tiếng trong và ngoài nước.

SÔNG HINH: PHÁT TRIỂN CÂY SẦU RIÊNG TRÊN ĐẤT NÚI
SÔNG HINH: PHÁT TRIỂN CÂY SẦU RIÊNG TRÊN ĐẤT NÚI

 

Đây là vườn sầu riêng của ông Bùi Đức Niệm, thôn Tân An, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. Vườn sầu riêng này cho thu hoạch khoảng 2 tuần nay, và là năm thứ 2 bước vào thu hoạch chính vụ. Vườn sầu riêng ông Niệm hiện có 230 cây đang cho thu hoạch với 2 giống sầu riêng chính là Ri 6 và Monthong. Giá sầu riêng đang được thương lái thu mua tại vườn từ 60.000 đ đến 80.000đ/ký, tùy vào chất lượng. Sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về trên 2 tỷ đồng. Đây là con số mà gia đình ông cũng như nhiều nông dân làm nông lâu năm mơ ước.

Vườn sầu riêng của ông Võ Minh Tuấn, khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, có 300 cây từ 2 đến 6 năm tuổi. Trong vườn lúc này có 58 cây sầu riêng chuẩn bị thu hoạch. Hiện tất cả sầu riêng được thương lái đặt cọc mua với giá 70.000 đ/ký tại vườn. Theo ông Tuấn, thời gian đầu, việc canh tác gặp nhiều khó khăn. Do chưa có kinh nghiệm nên cây giống chết khá nhiều. Tuy nhiên, những cây còn lại đã sinh trưởng và phát triển khá tốt. Điều này chứng tỏ thổ nhưỡng địa phương phù hợp với loại cây trồng này. 

SÔNG HINH: PHÁT TRIỂN CÂY SẦU RIÊNG TRÊN ĐẤT NÚI
SÔNG HINH: PHÁT TRIỂN CÂY SẦU RIÊNG TRÊN ĐẤT NÚI

 

Với giá bình quân khoảng 70.000 đồng/kg, người dân có thể thu lãi từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha trồng sầu riêng. Trong khi đó, 1 ha cây sắn, mía, cây lúa… chỉ cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Như vậy, cây sầu riêng cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với những loại cây trồng khác.

Huyện Sông Hinh có gần 300 héc ta sầu riêng từ một đến gần 7 năm tuổi. Theo định hướng của huyện Sông Hinh, đến năm 2030 địa phương dự kiến sẽ có 1.000ha cây sầu riêng, trên 50% là diện tích trồng tập trung.

Nhiều tuyến đường lên các vườn sầu riêng đã được bê-tông hóa nên rất thuận lợi cho việc di chuyển. Những vườn cây ăn trái không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, thưởng thức tại vườn. Điều này mang lại tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch của địa phương./.

Đặng Dự - Thế Hoan