Tìm giải pháp duy trì hiệu quả cây sắn

06:11, 19/06/2020 [GMT+7]

 

Tìm giải pháp duy trì hiệu quả cây sắn
Tìm giải pháp duy trì hiệu quả cây sắn

 

Bệnh khảm lá do virut đã lây lan đến hầu hết các diện tích sắn trên địa bàn, là địa phương có diện tích sắn lớn nhất tỉnh, huyện Sông Hinh đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm duy trì hiệu quả của cây sắn.

Đây là rẫy sắn 1,6ha của gia đình Mí Thuân, thôn Ea Ngao, xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh. Theo Mí Thuân, nghe nói có giống sắn mới năng suất cao nên đã đăng ký nhận từ nhà máy về trồng. Nhưng mới bước sang vụ thứ 2 thì sắn nhiễm khảm lá vi rút,  cây ngừng phát triển, lá nhăn nhúm chuyển màu và ngày càng lụi dần. Là nguồn thu nhập chính của cả gia đình, bệnh khảm lá sắn không ngừng lây lan đã khiến gia đình Mí Thuân không khỏi lo lắng.

Nhưng sát bên cạnh, một đám sắn của gia đình khác vẫn lên tươi tốt, dù virut  khám lá lây lan xung quanh, nhưng rất khó để tìm thấy một cây nào ở rẫy sắn này bị bệnh khảm lá, đó là giống KM94. Người dân đã sử dụng giống sắn này gần 20 năm qua và quen gọi là “giống sắn nông dân” bởi được Hội nông dân đưa về. Nhược điểm của giống sắn này là thân cây to cao nên tốn công dọn rẫy sau thu hoạch, năng suất chỉ bằng 85-90% những giống sắn mới khi chưa nhiễm bệnh, nhưng đổi lại KM94 hạn chế vi rút khảm lá xâm nhập, lây lan.

Sông Hinh là huyện miền núi có diện tích sắn lớn nhất tỉnh Phú Yên với trên 8.000 ha. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh xuất hiện vi rút gây bệnh khảm lá. Chưa đầy 2 năm, vi rút khảm lá đã lây lan đến hầu hết diện tích sắn trên địa bàn khiến năng suất trung bình giảm từ 26 tấn/ha xuống còn 16 tấn/ha. Trong khi chưa có thuốc đặc trị, quay trở lại sử dụng giống sắn cũ KM 94 được coi là giải pháp trước mắt để duy trì hiệu quả của cây sắn trên địa bàn.

Trong thời gian chờ nhân giống sắn KM94, giải pháp trước mắt được các cơ quan chuyên môn khuyến cáo là cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống vi rút khảm lá lây lan như: không sử dụng giống đã nhiễm bệnh, bón phân và nước tưới đầy đủ để cây có đủ sức đề kháng, thường xuyên thăm đồng ruộng để phát hiện và nhổ bỏ và tiêu hủy kịp thời những cây nhiễm bệnh ngay từ lúc nhú mầm, ra lá./.

Văn Thùy