Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

08:49, 12/01/2024 [GMT+7]

 

Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

Chiều ngày 10.1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050; tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư TT. Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực Hội đồng nhân tỉnh, Uỷ ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

 Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Đình Tiến đã báo cáo tóm tắt nội dung Quyết định số 1746 ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo cáo của UBND tỉnh tại Hội nghị, năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của các ngành các cấp, và sự chung sức, đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp; tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, có 16/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 9,16%, vượt 1,16% kế hoạch đề ra, xếp thứ 10 so với cả nước và xếp thứ 3/14 tỉnh, thành khu vực miền Trung. GRDP bình quân đầu người đạt 65,2 triệu đồng, tăng 13,4% so với năm 2022. Sản xuất nông - lâm - thủy sản ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp vượt gần 8% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch, dịch vụ tăng trưởng mạnh. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên năm 2023 đạt 3,2 triệu lượt, tăng gần 44%... Đặc biệt, trong năm 2023, tỉnh đã tập trung nguồn lực thực hiện hoàn chỉnh hai đồ án quy hoạch quan trọng. Tình hình quốc phòng an ninh tiếp tục được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân dần được nâng cao.

Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn một chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch là thu ngân sách Nhà nước. Tổng thu ngân sách năm 2023 là 4.197 tỷ đồng, chỉ đạt 82% dự toán Trung ương, 53% dự toán tỉnh giao. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp; Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số chưa đáp ứng yêu cầu…

Hội nghị đã tập trung thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới và giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024, tập trung các vấn đề như đẩy mạnh thu hút đầu tư; giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng y tế…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định, năm 2023, mặc dù là một năm rất khó khăn trong tình hình chung, nhưng tỉnh đã làm được rất nhiều việc mang tính căn bản. Kết quả này có được là nhờ sự đoàn kết đồng lòng của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cái được lớn nhất của tỉnh chính là có được “trong hòa thuận, ngoài yên ổn”.

 

Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Phú Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị, bước qua năm 2024, thường trực UBND tỉnh, các đồng chí thành viên UBND tỉnh cần tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2023; chú trọng giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng lòng. Đề nghị đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, là trung tâm đoàn kết của UBND tỉnh. Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các đồng chí Tỉnh uỷ viên là thành viên uỷ ban nhân dân tỉnh và các đồng chí lãnh đạo cá sở ngành tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng tập thể lãnh đạo UBND tỉnh để thực hiện thành công các nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những nhiệm vụ quan trọng mà UBND tỉnh và các cấp, các ngành cần tập trung trong năm 2024 liên quan đến công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch…

Đánh giá năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm các cấp, các ngành phải tăng tốc để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: 02 đồ án quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên và Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh đã có đầy đủ cơ sở để thu hút và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các nhà đầu tư lớn trong thời gian qua đã tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Thời điểm cận kề Tết nguyên đán Giáp Thìn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ công tác tổ chức đón Tết đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Rà soát, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm... bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết./.

Hồng Thủy – Lê Hùng