Qũy Hỗ trợ nông dân tiếp sức cho nông dân làm giàu

21:02, 16/03/2021 [GMT+7]

 

Qũy Hỗ trợ nông dân tiếp sức cho nông dân làm giàu
Qũy Hỗ trợ nông dân tiếp sức cho nông dân làm giàu

 

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp hàng trăm lượt hộ hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh được vay vốn, đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa. Từ đây, người nông dân được hỗ trợ hướng đi mới trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh được Hội Nông dân tỉnh thành lập năm 1996. Hình thức cho vay theo phương án sản xuất kinh doanh đề xuất từ nhóm hộ ở cơ sở, kết hợp xây dựng các mô hình theo đối tượng cây, con như: trồng hoa, cây cảnh, sản xuất nước mắm, chăn nuôi heo rừng lai và bò sinh sản, nuôi tôm xen cua, trồng khóm… Nhiều địa phương cho biết, tuy mức vay chưa cao, tối đa chỉ 30 - 40 triệu đồng/hộ nhưng qua đó cũng giúp hội viên phát triển sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể tập trung ở nông thôn. 

Từ một hộ khó khăn, năm 2017 ông Nguyễn Thành Sơn, xã An Lĩnh, huyện Tuy An được Hội Nông dân xã xét cho vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội mua 2 con bò sinh sản để chăn nuôi. Đến nay gia đình ông Sơn không những thoát nghèo, trả hết nợ mà còn có 6 con bò, trị giá hơn 100 triệu đồng. Ông Sơn phấn khởi chia sẻ, nếu không có nguồn quỹ này, chưa chắc gia đình ông đã thoát nghèo.

Không chỉ ông Sơn, mà nhiều nông dân khác ở tỉnh ta cũng đã tiếp cận và phát huy nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân rất tốt. Ông Đặng Văn Tú, xã An Lĩnh cho rằng nguồn vốn hỗ trợ quỹ nông dân tuy không lớn nhưng là sự tiếp sức cho những bước đi đầu tiên, giúp nông dân mở rộng phát triển sản xuất. Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay, gia đình ông không dễ gì vươn lên khá giả, có điều kiện mua sắm, xây nhà cửa khang trang như hiện nay.

Đến nay tổng dư nợ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp là hơn 21,6 tỉ đồng, gồm: Trung ương Hội ủy thác: hơn 8,1 tỉ đồng; cấp tỉnh: 4,5 tỉ đồng; cấp huyện: 6,4 tỉ đồng; cấp xã hơn 2,6 tỉ đồng. Riêng từ năm 2020 đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân 4 dự án với tổng kinh phí 1,9 tỉ đồng. Trong đó, giải ngân 3 dự án từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh hơn 1,5 tỉ đồng để cho 37 hội viên vay để chăn nuôi bò sinh sản; khai thác thủy hải sản và bó chổi đót. Thông qua các dự án được thực hiện, các đơn vị cũng đã thành lập tổ hội nghề nghiệp, tạo điều kiện cho hội viên nông dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Hiện Hội Nông dân tỉnh chú trọng hỗ trợ vốn theo dự án để xây dựng các mô hình, điển hình về chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đồng thời ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, giải quyết việc làm, xây dựng thương hiệu, sản xuất nông sản an toàn. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ cung ứng cho khoảng 500-1.500 lượt hộ vay, giải quyết việc làm cho 700-1.500 lao động và giúp 300-1.200 hộ phát triển kinh tế gia đình./.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm