Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 12 và mưa lũ sau bão

15:16, 10/11/2020 [GMT+7]

Để chủ động triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 12 và mưa lũ sau bão kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương khẩn trươngtriển khai công tác khắc phục bão và mưa lũ sau bão.

Lực lượng chức năng khẩn trương xử lý cây cối ngã đổ do ảnh hưởng bão số 12 trên địa bàn thành phố Tuy Hòa

Công văn UBND tỉnh nêu rõ, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên do ảnh hưởng của cơn bão số 12 và không khí lạnh gây ra mưa to, đến rất to và diễn biến rất phức tạp, lượng mưa đo được tại các trạm từ 19 giờ 00’ ngày 09/11 đến 9 giờ 30’ ngày 10/11 trên địa bàn toàn tỉnh phổ biến từ 73,8-283mm (lượng mưa lớn nhất tại Hòa Thịnh, Tây Hòa: 283mm).

Theo dự báo khu vực tỉnh Phú Yên có mưa rất to, đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt và có khả năng gây ra lũ, lũ ống, lũ quét và ngập lụt tại các vùng thấp trũng, ven sông, suối và nguy cơ sạt lở đất tại các khu vực đồi núi là rất cao.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố không được chủ quan, lơ là; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất xảy ra sau bão; kịp thời chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”; xử lý kịp thời các tình huống, sự cố phát sinh và khắc phục nhanh hậu quả bão, mưa lũ lụt xảy ra. Tổ chức trực lãnh đạo, trực ban 24/24. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các vùng trũng thấp dễ bị ngập lụt, chia cắt, khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực vùng đồi núi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất cao, kịp thời di dời sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Các địa phương ven biển hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản nhất là ở vùng cửa sông, tránh xảy ra sự cố đứt dây neo, trôi tàu thuyền dẫn tới những thiệt hại về người, phương tiện sau bão, mưa lũ, ngập lụt.Kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là các hộ có người bị thương, thiệt hại về nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, không để người dân bị đói, khát.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương huy động lực lượng phối hợp đơn vị Môi trường đô thị khẩn trương thu dọn các vật dụng, rác thải, cắt, di chuyển số lượng cây bị đổ ngã sau khi bão đi qua; đặc biệt là trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Khẩn trương huy động đủ lực lượng hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh ngay sau khi bão, lũ đi qua.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bão, mưa lũ sau bão, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa và lũ lụt xảy ra sau bão.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực xung yếu để kịp thời khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường sắt Bắc Nam (nếu có); kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính; chủ động triển khai phương án giải quyết ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường sắt khi xảy ra sự cố ngập lụt, sạt lở đất.

UBND tỉnh đề nghị Công ty Điện lực tỉnh chủ động triển khai các phương án khắc phục nhanh nhất sự cố, để cấp điện trở lại, bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão và mưa lũ sau bão trong mọi tình huống.

Các đơn vị lực lượng (Quân sự, Công an, Biên phòng) khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân; đồng thời, sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

 Mỹ Luận

Nguồn Cổng thông tin điện tử Phú Yên