Quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào quý 3/2025

07:22, 06/03/2024 [GMT+7]

 

Quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào quý 3/2025
Quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào quý 3/2025

Ngày 5/3, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận 2 tỉnh: Bình Định và Phú Yên. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tham gia đoàn có đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở GTVT, TN&MT và huyện Tuy An.

 Báo cáo Bộ Trưởng Bộ GTVT tại hiện trường thi công, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, đến tháng 3/2024, Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư 87,88km, đạt 97,5%. Trong đó, với các vị trí đường găng quyết định tiến độ dự án đã được giải quyết để các nhà thầu tổ chức thi công đại trà 84,27km (đạt 95,9% phần mặt bằng đã bàn giao; đạt 93,2% toàn bộ dự án). Công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và tái định cư cũng đang được tích cực triển khai. Về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng, UBND tỉnh đã giới thiệu 29 điểm mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các nhà thầu đã khai thác được 9/15 điểm mỏ (5 mỏ cát và 4 mỏ đất, đá trên tuyến); còn lại 6 mỏ đất ngoài Qua kiểm tra thực tế tại các dự án thành phần, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự phối hợp giữa ban quản lý dự án với các nhà thầu và các địa phương. Hiện tiến độ triển khai các đoạn tuyến cơ bản đạt và vượt tiến độ. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện của các ngành, địa phương. Quá trình triển khai thi công của các nhà thầu cũng đang rất chủ động. Bộ GTVT đặt ra mục tiêu, chậm nhất là trong quý 3/2025 phải hoàn thành xong dự án; đồng thời yêu cầu công trình trong giai đoạn 2 phải hơn giai đoạn 1 cả về tiến độ và các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Về những vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng, hai tỉnh Phú Yên và Bình định đã có rất nhiều nỗ lực. Trong đó, tỉnh Bình Định cơ bản hoàn thành, Phú Yên còn vướng 2 điểm: nền đất yếu tại xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) và cầu vượt đường sắt (huyện Tuy An). Hai vị trí này có liên quan chặt chẽ đến tiến độ của dự án mặc dù khối lượng không nhiều; đề nghị tỉnh Phú Yên tập trung giải quyết dứt điểm. Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương phải vận dụng tối đa các chế độ chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Cần thiết phải tính toán chi phí tạm cư cho người dân trong điều kiện các khu Tái định cư chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, đối với các trường hợp chây ỳ, không chịu bàn giao thì các địa phương phải kiên quyết, quyết liệt xử lý, cưỡng chế nếu cần thiết. 

Quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào quý 3/2025
Quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào quý 3/2025

Về di dời hạ tầng kĩ thuật cũng ảnh hưởng nhiều đến dự án. Các địa phương cần triển khai nhanh; di dời càng sớm càng có nhiều thời gian thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Liên quan đến điều chuyển, vận chuyển đất giữa các dự án thành phần, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo, Bộ TNMT cũng có văn bản trả lời, đề nghị tỉnh Phú Yên cần sớm giải quyết vấn đề này. Liên quan đến tính đồng bộ của hệ thống cao tốc, sau khi hoàn thành phần cứng thì phải quan tâm hệ thống phần mềm, như giao thông thông minh và các các trạm dừng nghỉ. Các nhà thầu, đơn vị thi công cần có giải pháp, phương án kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến đất rừng, đất đào, đất đắp; tạo điều kiện mở ra các hành lang để phục vụ cho nhu cầu phát triển của các địa phương.

An Bang